วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2552

กำจัดหนอนใยผักด้วยเชื้อแบคทีเรียบาซิลัส


การผลิตเชื้อบีทีหรือเชื้อแบคทีเรียบาซิลลัส ทูริงจิเอนซิส ใช้ควบคุมหนอนใยผัก หนอนกระทู้หอม หนอนเจาะสมอฝ้าย วิธีการเชื้อบีทีให้ได้ 80 เท่า สามารถขยายเชื้อบีทีได้โดยใช้ ถังพลาสติกที่มีฝาปิดขนาด 50 ลิตร 1 ใบ น้ำ 20 ลิตร นมข้นหวาน 1 กระป๋อง หรือ นมสเตอริไรซ์1 กล่อง น้ำตาลทรายแดง หรือกากน้ำตาล 1 กิโลกรัม หัวเชื้อบีที 250 กรัม ไม้ไว้ใช้คนหรือเครื่องให้อากาศแบบตู้ปลา (ถ้ามี)
วิธีทำ
นำน้ำ 20 ลิตร ใส่ถัง ใส่หัวเชื้อบีที 250 กรัม ใส่นมข้นหวาน 1 กระป๋อง หรือ นมสเตอริไรซ์
1 กล่อง จากนั้นข้นให้เข้าก้นเพื่อเติมออกซิเจนลงไปในถัง หลังจากนั้นปิดฝาทั้งไว้ 3 วัน
หลังจากนั้นเปิดคนทุกวัน อาจจะวันละครั้งแล้วแต่สะดวก หรือหาไม่ใช้ไม้คนก็อาจจะเจาะรูแล้วใช้เครื่องให้อากาศแบบตู้ปลาแทนการใช้ไม้คน หลังจากนั้น 4 วัน ให้ใส่นมข้นหวาน 1 กระป๋อง หรือ นมสเตอริไรซ์ ใส่น้ำตาลทรายแดง หรือกากน้ำตาล 1 กิโลกรัม แนะนำว่าควรใส่น้ำตาลทรายแดงแทนกากน้ำตาลเพราะถึงต้นทุนจะสูงกว่านิดหน่อยแต่ก็ไม่ทำให้ต้นไม้บางต้นตาย เช่น มะลิ เปิดข้นไป 5 นาที เพื่อเติมออกซิเจนให้กับหัวเชื้อบีที หลังจากนั้นเปิดคนทุกวัน อาจจะวันละครั้งแล้วแต่สะดวก หรือหาไม่ใช้ไม้คนก็อาจจะเจาะรูแล้วใช้เครื่องให้อากาศแบบตู้ปลาแทนการใช้ไม้คน จนถึงวันที่ 7 ก็สามารถนำมาใช้ผสมน้ำแล้วฉีดรดต้นไม้ได้เลย (สูตร1:4) หากต้องการให้ได้ 80 เท่า ก็ทำแบบนี้ 4 ถัง ตามสูตร
แนะนำเกษตรกรเพิ่มเติม
-เชื้อบีเอสคือแบคทีเรียที่ใช้ในการป้องกันและควบคุมโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา และแบคทีเรียหลายชนิด มีคุณสมบัติป้องกันเชื้อราและโรคใบไหม้ ซึ่งเราสามารถมาขยายหัวเชื้อบีเอสได้โดยใช้สูตรเดียวกันกับเชื้อบีที
-เชื้อบีทีหรือบีเอสสามารถกำจัดหนอนตัวเล็กให้ตายได้ ส่วนหนอนที่ตัวใหญ่นั้นอาจจะไม่ตายแต่จะหยุดการทำลายพืชพันธ์ทางการเกษตรลง
-เชื้อบีทีหรือบีเอสที่ขยายเชื้อหรือไม่ขยายเชื้อก็หากจะใช้ให้ได้ผลดีต้องใช้กับสารจับใบ
-ในการฉีดควรปรับหัวฉีดให้เป็นแบบซอย
- เวลาที่ฉีดควรฉีดเพียงวันละ 1 ครั้ง และ ควรเป็นช่วงที่แดดหล่มลมตกแล้ว เช่น หลัง 16.00 น. เพราะหากเป็นเวลาอื่นที่มีแดดจะทำให้ยูวีทำลายแบคทีเรียในเชื้อทำให้ประสิทธิ์ด้อยลง
หากจะใช้เชื้อบีทีหรือเชื้อบีเอสแบบไม่ขยายเชื้อ ควรจะแช่เชื้อบีทีหรือเชื้อบีเอสไว้ในน้ำก่อน 4 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย หรือจะแช่ 1 วัน 1 คืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น