วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2552

สูตรเด็ดชีวภาพช่วยลดต้นทุน

สูตรการขยายจุลินทรีย์ EM
1.จุลินทรีย์อีเอ็ม 2 ช้อนโต๊ะ 2.กากน้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ 3.น้ำสะอาด 1 ลิตร
วิธีทำ ผสมจุลินทรีย์อีเอ็ม กากน้ำตาล และน้ำ เข้าด้วยกัน ใส่ขวดพลาสติกชนิดฝาเกลียวปิดฝาให้แน่นเก็บไว้ 5 วัน จะเป็นหัวเชื้อขยาย เป็นการนำจุลินทรีย์มาขยายให้ได้จำนวนมาก ลดต้นทุนนำไปใช้ หรือขยายต่อได้อีก (เก็บไว้ได้นาน 3 เดือน) วิธีใช้ ใช้ทำจุลินทรีย์น้ำ ฮอร์โมน สารไล่แมลง และจุลินทรีย์แห้ง ฯลฯ หมายเหตุ 1 แก้ว ประมาณ 250 ซีซี 1 ช้อนโต๊ะ ประมาณ 10 ซีซี

สูตรการทำฮอร์โมนผลไม้
1. มะละกอสุก 2 กก. 2. ฟักทองแก่จัด 2 กก. 3. กล้วยน้ำว้าสุก 2 กก. 4. จุลินทรีย์อีเอ็ม 1 แก้ว 5. กากน้ำตาล 1 แก้ว 6. น้ำสะอาด 1 ถังหรือ 10 ลิตร วิธีทำ หั่นมะละกอ ฟักทอง กล้วยทั้งเปลือกและเมล็ด ใส่ภาชนะมีฝาปิดผสม EM และกากน้ำตาลอย่างละ 1 แก้วใส่น้ำ 10 ลิตรหรือ 1 ถัง คนให้เข้ากันปิดฝาให้แน่นหมักไว้ 7-8 วัน เปิดก๊อกแล้วกรองใส่ขวดเก็บไว้ได้นาน 3 เดือน วิธีใช้ 4-5 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 10 ลิตร หรือ 1 ถัง ฉีด พ่น ราด จะทำให้ดอกติด ผลดก ขนาดโต น้ำหนักดี รสชาติอร่อย

สูตรการทำฮอร์โมนยอดพืช
1. ยอด/ใบยูคาลิปตัส 1 กก. 2. ยอดสะเดา 1 กก. (ยอดและเมล็ด) 3. น้ำสะอาด 1 ถัง 4. จุลินทรีย์อีเอ็ม 1 แก้ว 5. กากน้ำตาล 1 แก้ว
วิธีทำ นำใบยูคาลิปตัส ยอดสะเดา และน้ำ 1 ถัง ต้มรวมกันจนเลือน้ำ ½ ถัง ทิ้งให้เย็น ผสมจุลินทรีย์อีเอ็ม 1 แก้ว กากน้ำตาล 1 แก้ว หมักไว้ 7-10 วัน วิธีใช้ เหมือนฮอร์โมนผลไม้

สูตรการทำจุลินทรีย์น้ำใช้ทันที
1. จุลินทรีย์อีเอ็ม 1 ช้อนโต๊ะ 2. กากน้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ 3. น้ำสะอาด 10 ลิตร หรือ 1 ถัง
วิธีทำ น้ำจุลินทรีย์ อีเอ็ม และอีเอ็ม และกากน้ำตาลผสมในน้ำให้เข้ากัน วิธีใช้ พืช ผัก ใช้ฉีด พ่น รด ราด ทุก 3 วัน ไม้ดอก ไม้ผล พืชสวน ฉีด พ่น ทุก 7 วัน เดือนละ 1-2 ครั้ง ใช้ให้หมดภายใน 1 วัน หากไม่หมดให้นำไปราดห้องน้ำ ล้างพื้นซีเมนต์ หรือเทลงท่อระบายน้ำ

สูตรไล่แมลง (สุโตจู, อีเอ็ม 5)
1. จุลินทรีย์อีเอ็ม 1 แก้ว 2. กากน้ำตาล 1 แก้ว 3. น้ำส้มสายชู 5 % 1 แก้ว 4. เหล้าขาว 28-40 ดีกรี 2 แก้ว 5. น้ำสะอาด 10 ลิตร
วิธีทำ นำส่วนผสมมาผสมให้เข้ากัน ใส่ภาชนะปิดฝาให้สนิทหมักไว้ 7-10 วัน เขย่าถังเบาๆ ทุกวันและเปิดฝานิดๆ ให้ก๊าซระบายออก ครบกำหนดเทใส่ขวดพลาสติกชนิดฝาเกลียว เก็บไว้ใช้ได้นาน 3 เดือน วิธีใช้ 4-5 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 20 ลิตรใช้ฉีด พ่น รด ราด พืชผัก ไม้ใบ ไม้ดอก พืชสวน ทุกสัปดาห์

สูตรไล่หอยเชอรี่ เพลี้ยไฟ
1. ยอดยูคาลิปตัส 2 กก. 2. ยอดสะเดา 20 ยอด หรือ 2 กก. 3. ข่าแก่ 2 กก. 4. บอระเพ็ด 2 กก. 5.จุลินทรีย์อีเอ็ม 1 แก้ว 6. กากน้ำตาล 1 แก้ว
วิธีทำ นำยอดยูคาลิปตัส ยอดสะเดา ข่าแก่ และบอระเพ็ด แต่ละอย่างแยกกันใส่ปี๊ป ใส่น้ำเต็ม ต้มให้เหลือน้ำอย่างละครึ่งปี๊ป ทิ้งไว้เย็น นำมาเทรวมกันในถังใหญ่ หรือโอ่ง ใส่จุลินทรีย์อีเอ็ม 1 แก้ว กากน้ำตาล 1 แก้ว ปิดฝาให้สนิททิ้งไว้ 5 วัน วิธีใช้ ใช้ครึ่งแก้วผสมน้ำ 20 ลิตร ฉีด พ่น รดในแปลง ผัก พืชในนาข้าว ป้องกันใบข้าวไหม้ด้วย

สูตรการทำจุลินทรีย์แห้ง (โบกาฉิ)
1. มูลสัตว์ทุกชนิด 1 ส่วน (กระสอบ) 2. แกลบดิบ 1 ส่วน(กระสอบ) 3. รำละเอียด 1 ส่วน (กระสอบ) 4. จุลินทรีย์อีเอ็ม 20 ซีซี (2 ช้อนโต๊ะ) 5. กากน้ำตาล 20 ซีซี (2 ช้อนโต๊ะ) 6. น้ำสะอาด 10 ลิตร (หรือ 1 ถัง)
วิธีทำ ขั้นที่ 1 เตรียมจุลินทรีย์ อีเอ็ม กากน้ำตาล น้ำสะอาดผสมไว้ในถังน้ำ ขั้นที่ 2 นำมูลสัตว์ + รำละเอียดผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน ขั้นที่ 3 นำแกลบดิบใส่ลงในน้ำที่ขยายจุลินทรีย์อีเอ็ม ในขั้นที่ 1 จุ่มให้เปียกแล้วบีบพอหมาดๆ นำมาคลุกกับส่วนผสมขั้นที่ 2 ให้เข้ากันความชื้นประมาณ 40-50 % (กำแล้วไม่มีน้ำหยดจากง่ามมือ) การหมัก เอาส่วนผสมทั้งหมดบรรจุลงในกระสอบป่าน ถุงปุ๋ย ที่อากาศถ่ายเทได้โดยบรรจุลงไป ¾ ของกระสอบไม่ต้องกดให้แน่นนำไปวางลงในที่มีฟางรองเพื่อการระบายอากาศในส่วนล่าง พลิกกลับกระสอบในวันที่ 2,3,4 ทุกๆ วัน ในวันที่ 2-3 อุณหภูมิ จะสูงถึง 50-60 องศาเซลเซียส วันที่ 4 และวันที่ 5 อุณหภูมิเย็นลงจะปกติ ตรวจดูไม่ให้อุณหภูมิเกิน 36 องศาเซลเซียส จุลินทรีย์แห้งสนิท สามารถนำไปใช้ได้ การเก็บรักษา เก็บรักษาเมื่อโบกาฉิแห้งสนิท ควรเก็บรักษาในที่ร่มไม่โดนฝน และไม่โดนแดด สามารถเก็บรักษาได้นานประมาณ 1 ปี วิธีใช้ 1. ใช้จุลินทรีย์แห้งในแปลงปลูกต้นไม้ทุกชนิด ในอัตราส่วนจุลินทรีย์แห้ง 1 กำมือ ต่อ พื้นที่ 1 ตารางเมตร แล้วทำการเพาะปลูกได้ 2. พืชผักที่มีอายุเกิน 2 เดือน เช่นฟักทอง แตงกวา ถั่วฝักยาว กระหล่ำปลี ใช้ปุ๋ยแห้งรองก้นหลุมก่อนปลูกประมาณ 1 กำมือ 3. ไม้ยืนต้น ไม้ผล ควรรองก้นหลุมด้วยเศษหญ้า – ใบไม้ ฟางแห้ง และจุลินทรีย์แห้งประมาณ 1 กก. ส่วนไม้ยืนต้น ไม้ผลที่ปลูกแล้วให้ใส่จุลินทรีย์แห้งให้รอบทรงพุ่ม แล้วคลุมด้วยเศษหญ้า ใบไม้แห้ง ฟางแห้ง 4. ไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้กระถาง ควรใส่จุลินทรีย์แห้งสัปดาห์ละ 1 ครั้งประมาณ 1 ช้อนโต๊ะรอบๆ โคนต้น

สูตรน้ำซาวข้าว
1. น้ำซาวข้าวประมาณ 2 ลิตร 2. จุลินทรีย์อีเอ็ม 4 ช้อนโต๊ะ วิธีทำ • น้ำซาวข้าว (น้ำเพื่อล้างฝุ่นข้าวและสิ่งสกปรกออกก่อนนำไปหุง) ประมาณ 2 ลิตร หากไม่ถึง 2 ลิตรให้เติมน้ำสะอาดลงไปแล้วกรองด้วยผ้าข้าวบางให้ใส • ใส่จุลินทรีย์ อีเอ็ม 4 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน แล้วบรรจุในขวดพลาสติกชนิดฝาเกลียวปิดฝาให้สนิท • เก็บไว้ 4 วัน น้ำที่ได้มีสีเหลืองอ่อน กลิ่นหอมจึงนำไปใช้
วิธีใช้ • ใช้แทนผงซักฟอก โดยใช้สูตรน้ำซาวข้าว ผสมน้ำในอัตราส่วน 1 ต่อ 20 แช่ผ้าทิ้งไว้ 1 คืน กรณีใช้เครื่องซักผ้าประมาณ 500 ซีซี วันรุ่งขึ้นซักน้ำสะอาด และนำผ้าตากให้แห้ง ผ้าจะสะอาดไม่มีกลิ่น ไม่กระด้าง รีดง่าย • ใช้เป็นสเปรย์ดับกลิ่น โดยนำสูตรน้ำซาวข้าวใส่ขวดที่มีหัวฉีดเป็นละออง ดับกลิ่นเหม็นติดเสื้อผ้า กลิ่นอับในรถยนต์ • ใช้ผสมน้ำถูพื้นบ้าน พื้นครัว (อัตราส่วนตามความสกปรก) • กรณีมีตะกอนที่ก้นขวด ให้ใช้เฉพาะน้ำใสเท่านั้น • ใช้ให้หมดภายในเวลาประมาณ 4 วัน หมายเหตุ • หากดมมีกลิ่นเหม็น ใส่กากน้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกันนำไปราดท่อระบายน้ำ หรือเทลงในส้วม

สูตรไล่แมลง
1. ลูกยอสุก 1 กก. 2. จุลินทรีย์อีเอ็ม 1 แก้ว 3. กากน้ำตาล 1 แก้ว
วิธีทำ นำลูกยอสุกมาสับให้ละเอียด ใส่น้ำพอท่วมผสมจุลินทรีย์อีเอ็ม กากน้ำตาล คนให้เข้ากันหมักไว้ 10 วัน พอได้ที่กรองเอาแต่น้ำมาใช้
วิธีใช้ สารไล่แมลง 1 แก้ว ผสมน้ำ 20 ลิตร ฉีด พ่น รด ราด
วัตถุที่ใช้แทนกากน้ำตาล
• น้ำผึ้ง น้ำตาลทรายแดง นมสด • น้ำผลไม้สดทุกชนิด เช่นน้ำมะพร้าว น้ำส้ม น้ำสับปะรด น้ำอ้อย ฯลฯ • น้ำซาวข้าว • น้ำปัสสาวะ ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น