วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2552

สูตรการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ

สูตรปุ๋ยหมักแห้งชีวภาพ
ส่วนประกอบ
1. มูลค้างคาว ,มูลวัว 1 ส่วน
2. ใบฉำฉา (จามจุรี) 1 ส่วน
3. แกลบดำ 3 ส่วน
4. ระละเอียด 1 ส่วน
5. หัวเชื้อ EM/พด.1 30 ซีซี/30 กรัม
6. กากน้ำตาล 30 ซีซี
7. น้ำสะอาด 10 ลิตร
วิธีทำ
นำแกลบดำ มูลค้างคาว มูลวัว ใบฉำฉา ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วนำกากน้ำตาล EM หรือ พด. 1 และน้ำผสมให้เข้ากันแล้วนำมาราด คลุกเคล้าให้เข้ากัน โดยให้มีความชื้นประมาณ 50% ซึ่งวิธีตรวจสอบความชื้นว่าได้ 50% หรือไม่ แต่ถ้ากำแน่นแล้วพอแบมือออกส่วนผสมแตกไม่เป็นก้อน แสดงว่าความชื้นน้อยไป ให้ผสมกากน้ำตาล EM และน้ำ รดหรือราดเพิ่มเติม คลุกเคล้าให้เข้ากัน
ในกรณีที่กำส่วนผสมให้แน่น พอแบมือออกแล้วใช้นิ้วสัมผัสส่วนผสมนั้นไม่แตกกระจาย แสดงว่าเปียกเกินไป ให้ใช้แกลบดำผสมเพิ่มขึ้นอีกจนกว่าจะได้ความชื้น 50% และเมื่อได้ความชื้นตามความต้องการแล้ว นำไปกองกับพื้นปูนหรือบนพลาสติก ให้มีความสูงไม่เกิน 15 ซม. แล้วใช้กระสอบป่านคลุมให้มิดชิด หมักไว้ 3 วัน สามารถนำไปใช้ได้ โดยมีวิธีการตรวจสอบ ดังนี้
1. ตรวจสอบอุณหภูมิในกองปุ๋ยหมัก โดยใช้มือแหย่ลงไปในกอง ถ้าอุณหภูมิยังร้อนกว่าอุณหภูมิปกติรอบตัวเรา แสดงว่ายังใช้ไม่ได้ แต่ถ้าอุณหภูมิในกองปุ๋ยหมักเท่ากับอุณหภูมิปกติรอบตัวเราแสดงว่าใช้ได้
2. ดมกลิ่นปุ๋ยที่เราหมักไว้ จะมีกลิ่นหอมอมเปรี้ยว แสดงว่าใช้ได้ แต่ถ้ามีกลิ่นเห็นให้ใช้ EM กากน้ำตาล น้ำ ผสมกันแล้วราดตามขั้นตอนแรก และหมักไว้อีกจนกว่าจะใช้ได้
วิธีการใช้
1. ใช้โรยรอบทรงพุ่มสำหรับส้มโอ โดยให้ดูอายุไม้ผลเป็นหลัก เช่น ส้มโอมีอายุ 1 ปี ใช้ 1 กิโลกรัม/ต้น
2. ใช้ผสมดินสำหรับรองก้นหลุมในการปลูกใหม่ โดยผสมปุ๋ยหมักแห้งชีวภาพในอัตราส่วน 1:4 ของดินที่จะใส่ลงไปในหลุม
3. ใช้สำหรับโรยเพื่อหมักฟางข้าวในนา โดยโรยบนฟางข้าว ไร่ละ 100 กิโลกรัมและใช้ EM ฉีดพ่นให้เปียกชุ่มแล้วหมักไว้ 15 นาที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น