วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

สมรักสมรส

สมรัก สมรส กับ ความผิดทางอาญาฐานพรากผู้เยาว์
ในฉบับนี้คุยกันเรื่องการสมรสบ้าง ในทางกฎหมาย การสมรส คือการจดทะเบียนกันระหว่างฝ่ายชายและฝ่ายหญิงเท่านั้น ชายจะมาสมรสกับชายด้วยกัน หรือหญิงสมรสกับหญิง นั้นไม่ได้ การสมรสจึงมีหลักเกณฑ์
ดังนี้คือ
๑. การสมรสจะมีได้ก็ต่อเมื่อ ฝ่ายชายและฝ่ายหญิงอายุ ครบ ๑๗ ปี บริบูรณ์ และถ้าหากว่าอายุยังไม่ถึง
๒๐ ปีบริบูรณ์ การจะจดทะเบียนสมรสต้องได้รับความยินยอมจากบิดามารดาหรือผู้ปกครองเสียก่อน
๒. คู่สมรสต้องไม่เป็นบุคคลวิกลจริต หรือคนไร้ความสามารถ คำว่า วิกลจริต คือ จิตวิกลฟั่นเฟื่องไม่สมประกอบ หากทายาทยื่นคำร้องต่อศาลแล้วศาลมีคำสั่ง คนวิกลจริตจะเรียกว่าคนไร้ความสามารถในทางกฎหมาย
๓. ต้องไม่เป็นทายาทสืบสายโลหิตเดียวกัน ได้แก่ พ่อแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ลูก หลาน เหลน และต้องไม่เป็น
พี่น้องร่วมบิดาหรือมารดาเดียวกัน เพราะอาจมีผลทำให้เกิดความเสื่อมทางพันธุกรรมได้
๔. ผู้รับบุตรบุญธรรมและบุตรบุญธรรมจะสมรสกันไม่ได้
๕. ชายหรือหญิงจะทำการสมรสในขณะที่ตนยังมีคู่สมรสไม่ได้ หรือห้ามทำการสมรสซ้อน ในเงื่อนไขนี้หมายถึง เมื่อคุณยังจดทะเบียนสมรสกับผู้ใดแล้วจะไปสมรสกับผู้อื่นอีกไม่ได้ หากจดทะเบียนสมรสซ้อน กฎหมายถือว่า การจดทะเบียนสมรสครั้งที่สองเป็นโมฆะ ตั้งแต่วันที่จดทะเบียน ผู้มีส่วนได้เสีย หรือภริยาคนที่
จดทะเบียนสมรสครั้งแรก มีสิทธิฟ้องศาลขอให้เพิกถอนการจดทะเบียนสมรสครั้งหลังได้ เช่นเดียวกันหญิงที่
จดทะเบียนสมรสซ้อนก็มีสิทธิฟ้องต่อศาลของเพิกถอนการจดทะเบียนซ้อนได้ ไม่ว่าในการจดทะเบียนนั้นจะรู้ว่าเป็นการจดทะเบียนสมรสซ้อนหรือไม่ก็ตาม
๖. หญิงหม้ายที่สามีตาย หรือหย่ากับสามีจะทำการสมรสใหม่ได้ต่อเมื่อขาดจากการสมรสเดิมแล้วไม่น้อยกว่า 310 วัน เหตุที่กฎหมายกำหนดเช่นนี้เพราะ ป้องกันปัญหาว่า บุตรที่เกิดมาจะเป็นบุตรของสามีคนเดิมหรือคนใหม่ แต่ก็ยังมีข้อยกเว้นให้มีการทำการสมรสได้ในระหว่าง ๓๑๐ วัน ในกรณี
· มีการคลอดบุตรแล้วในระหว่างนั้น เพราะเมื่อคลอดบุตร บุตรที่คลอดย่อมเป็นบุตรที่เกิดจากสามีเดิม
· สมรสกับคู่สมรสเดิม
· มีใบรับรองแพทย์ว่าไม่ได้ตั้งครรภ์
· ศาลมีคำสั่งให้มีการสมรสกันได้
เมื่อพร้อม คู่สมรสสามารถไปจดทะเบียนสมรสที่สำนักงานทะเบียน ณ เขต อำเภอ ใดก็ได้
มีคำถามมาว่าถ้าหากหญิงหรือชายฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีอายุต่ำกว่า ๑๗ ปี จะจดทะเบียนสมรสกันได้หรือไม่ คำตอบก็คือ ได้ ถ้ามีเหตุสมควร เช่น ฝ่ายหญิงตั้งครรภ์ ก่อนอายุ ๑๗ ปี สามารถยื่นคำร้องต่อศาล หากศาลเห็นสมควรก็จะอนุญาตตามคำขอ ผู้ร้องก็จะนำเอาสำเนาคำสั่งศาลไปเสนอต่อนายทะเบียนเพื่อขอจดทะเบียนสมรสตามคำสั่ง แต่การขอทำการสมรสก่อนอายุ ๑๗ ปี หญิงจะต้องมีอายุเกินกว่า ๑๓ ปีขึ้นไป ถ้าอายุต่ำกว่านั้นชายที่ร่วมประเวณีด้วยจะมีความผิดทางอาญาฐานพรากผู้เยาว์ แม้ว่าหญิงจะยินยอมก็ตาม
มีเรื่องราวทางกฎหมาย พบเจอคนหัวหมอ เขียนจดหมายมาจ้อกับเรายินดีตอบทุกคำถามส่งจดหมายของท่านมาได้ที่ กองบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์เสรีชนนิวส์ เลขที่ ๕๗/๒๗ ถ.พระองค์ดำ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ๖๕๐๐๐ หรือ ทาง E-Mail : inn_radio@hotmail.com พบกันฉบับหน้ามีเรื่องราวดีๆ กับคนหัวหมอ ในคอลัมป์ ทนายคลายทุกข์ชาวบ้าน และสามารถติดตามรับฟังรายการสดในรายการ ร่วมด้วยช่วยกัน FM ๑๐๒.๒๕ MHz. ช่วงหมอกฎหมายทนายชาวบ้านออกอากาศทุกวันเสาร์เวลา๑๔.๐๐-๑๖.๐๐ น.รวมทั้งผ่านทางwww.rd1677.com/rd_pitsanulok/index.php พบกันใหม่ฉบับหน้า
สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น