วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

การฟ้องคดีศาลปกครอง ตอนที่ ๒

ตอนที่ ๒ การฟ้องคดีปกครองต่อศาลปกครอง
เมื่อฉบับที่แล้วได้พูดถึงบทบาทหน้าที่ของศาลปกครองว่าศาลปกครองคืออะไร ศาลปกครองมีอำนาจหน้าที่อย่างไรบ้าง ฉบับนี้เรามาทำความเข้าใจในการฟ้องคดีปกครองต่อศาลปกครอง ว่าใครเป็นผู้มีสิทธิฟ้องคดีต่อศาลปกครองและรูปแบบการเขียนคำฟ้องเป็นอย่างไร
ผู้มีสิทธิในการฟ้องคดีต่อศาลปกครอง
ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.๒๕๔๒ มาตรา ๔๒ กำหนดว่าผู้ที่มีสิทธิในการฟ้องคดีต่อศาลปกครองนั้น จะต้องเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย หรืออาจจะเดือดร้อนหรือเสียหายโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ อันเนื่องจากการกระทำ หรืองดเว้นการกระทำของหน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือมีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง หรือกรณีอื่นโดยอยู่ในเขตอำนาจศาลปกครองตามมาตรา ๙ และการแก้ไขหรือบรรเทาความเดือดร้อนหรือความเสียหายหรือข้อยุติโต้แย้งนั้น ต้องมีคำบังคับตามที่กำหนดในมาตรา ๗๒
คำขอที่ประสงค์ให้ศาลออกคำบังคับตามมาตรา ๗๒ นั้น หมายถึงคำบังคับที่ศาลปกครองมีอำนาจบังคับอย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้
๑. สั่งให้เพิกถอนกฎหรือคำสั่ง หรือสั่งห้ามการกระทำทั้งหมดหรือบางส่วน ในกรณีที่มีการฟ้องว่าหน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามมาตรา ๙ วรรคหนึ่ง (๑)
๒. สั่งหัวหน้าหน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่ภายในเวลาที่ศาลปกครองกำหนด ในกรณีที่มีการฟ้องว่าหน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยต่อหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควร
๓. สั่งให้ใช้เงิน หรือส่งมอบทรัพย์สิน หรือให้กระทำการหรืองดเว้นกระทำการโดยจะต้องกำหนดระยะเวลาและเงื่อนไขอื่นๆ ไว้ด้วยก็ได้ ในกรณีที่มีการฟ้องเกี่ยวกับการกระทำละเมิดหรือความรับผิดของหน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือฟ้องคดีเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง
๔. สั่งให้ถือปฏิบัติต่อสิทธิหรือเจ้าหน้าที่ของบุคคลที่เกี่ยวข้อง ในกรณีที่มีการฟ้อง ให้ศาลมีคำพิพากษาแสดงความเป็นอยู่ของสิทธิหรือหน้าที่นั้น
๕.สั่งให้บุคคลกระทำหรือละเว้นกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย
คำขอที่ศาลปกครองไม่สามารถออกคำบังคับได้ เช่น ส่งให้ลงโทษทางวินัยเจ้าหน้าที่ของรัฐ และคำขอที่ให้ศาลออกคำบังคับนั้น จะต้องสอดคล้องกับการกระทำอันเป็นเหตุแห่งการฟ้องคดีด้วย


การเตรียมคำฟ้อง
ผู้ที่ประสงค์จะฟ้องคดีต่อศาลปกครอง จะต้องเขียนคำฟ้อง ซึ่งคำฟ้องนั้นไม่มีแบบฟอร์มบังคับ แต่ต้องทำเป็นหนังสือและเขียนด้วยถ้วยคำสุภาพประกอบด้วย ๕ ส่วน ดังนี้
๑. ชื่อและที่อยู่ของผู้ฟ้องคดี
ผู้ฟ้องคดีจะต้องระบุชื่อและที่อยู่ของตนให้ชัดเจน และเป็นที่อยู่ที่ศาลปกครองสามารถติดต่อกับผู้ฟ้องคดีได้ เพื่อประโยชน์ในการติดต่อสื่อสารในกรณีต่างๆ เช่น การนัดหมายไต่สวน การแก้ไขเพิ่มเติมคำฟ้อง การให้จัดทำคำคัดค้านคำให้การ การจัดส่งเอกสาร การขอเอกสารเพิ่มเติม และการนัดหมายอื่นๆ เป็นต้น
๒. ชื่อหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องอันเป็นเหตุแห่งการฟ้องคดี
ผู้ฟ้องคดีจะต้องระบุให้ชัดเจนในคำฟ้องว่าหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เป็นเหตุให้ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายที่ตนประสงค์จะฟ้องนั้นคือหน่วยงานใด หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐคนใด(ระบุตำแหน่ง)อยู่ที่หน่วยงานใด
๓. การกระทำอันเป็นเหตุแห่งการฟ้องคดีพร้อมทั้งข้อเท็จจริงและพฤติกราณ์ที่เกี่ยวข้อง
ผู้ฟ้องคดีจะต้องเขียนรายละเอียดเกี่ยวกับการกระทำและข้อเท็จจริงของหน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ทำให้ตนเดือดร้อนหรือเสียหายและเป็นเหตุให้ต้องมาฟ้องคดีโดยต้องเขียนให้ชัดเจนและเรียงลำดับตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น
๔. คำขอว่าประสงค์จะให้ศาลปกครองมีคำสั่งหรือพิพากษาคดี
ผู้ฟ้องคดีจะต้องเขียนคำขอท้ายคำฟ้องด้วยคำขอเป็นข้อความแสดงความต้องการของผู้ฟ้องคดีว่าประสงค์ให้ศาลปกครองพิจารณาพิพากษาคดี หรือมีคำสั่งอย่างไร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนหรือเสียหายที่ได้รับซึ่งคำขอนั้นต้องเป็นคำขอที่ศาลปกครองมีอำนาจออกคำบังคับได้ตามรายละเอียดที่ได้กล่าวมาแล้วในตอนต้น
๕. ลายมือชื่อของผู้ฟ้องคดี
ผู้ฟ้องคดีจะต้องลงลายมือชื่อของตนในคำฟ้องด้วย จะเห็นว่าการฟ้องคดีต่อศาลปกครองไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยาก การเขียนคำฟ้องก็ไม่เป็นรูปแบบบังคับเขียนง่ายๆ เน้นความสะดวดเรียบง่าย ตามข้อเท็จจริงที่เราได้รับความเดือดร้อน หรือเสียหาย ฉบับหน้าจะนำตัวอย่างการเขียนคำฟ้องเพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งการยื่นฟ้องคดีจะฟ้องอย่างไร และจะยื่นฟ้องที่ศาลปกครองไหน
มีเรื่องราวทางกฎหมาย พบเจอคนหัวหมอ เขียนจดหมายมาจ้อกับเรายินดีตอบทุกคำถามส่งจดหมายของท่านมาได้ที่ กองบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์เสรีชนนิวส์ เลขที่ ๕๗/๒๗ ถ.พระองค์ดำ ต.ในเมือง อ.เมืองจ.พิษณุโลก ๖๕๐๐๐ หรือ ทาง E-Mail : inn_radio@hotmail.com พบกันฉบับหน้ามีเรื่องราวดีๆ กับคนหัวหมอ ในคอลัมป์ ทนายคลายทุกข์ชาวบ้าน และสามารถติดตาม รับฟังรายการสดในรายการร่วมด้วยช่วยกัน FM ๑๐๒.๒๕ MHz. ช่วงหมอกฎหมายทนายชาวบ้าน ออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา ๐๙.๐๐-๑๑.๐๐ น. วันอาทิตย์ เวลา ๐๙.๐๐-๑๒.๐๐ น. รวมทั้งผ่านทาง www.rd1677.com เลือกภาคเหนือ เลือกที่จังหวัดสุโขทัย

สวัสดีครับ
นายคดีปกครอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น