วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ศาลปกครองคืออะไร


ฉบับประจำเดือน กุมภาพันธ์ ๒๕๕๐
ในฉบับนี้ผมแนะนำ ผู้เขียนอีกท่านที่จะนำเรื่องราวข่าวสารทางปกครอง ในคดีปกครองมาให้ท่านได้รู้บ้างกับ นายคดีปกครอง
ศาลปกครองคืออะไร
ในปัจจุบันนี้ ประชาชนอาจจะรู้สึกสับสนว่า กรณีเกิดข้อพิพาท และจำเป็นจะต้องฟ้องคดีต่อศาลแล้วจะไปฟ้องคดีที่ศาลไหน เพราะประเทศไทยมีระบบศาล ๔ ศาล คือ ศาลยุติธรรม ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครอง ศาลทหาร และระบบศาลยุติธรรม ก็ยังแบ่งเป็นศาลชำนัญพิเศษอีกหลายศาล และโดยเฉพาะศาลปกครองเป็นศาลที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่หากจะฟ้องคดีที่ศาลปกครองนั้น คดีประเภทไหนบ้างที่อยู่ในอำนาจของศาลปกครอง
วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ “ศาลปกครอง” ซึ่งหลายๆ ท่านอาจจะรู้จักมาแล้วจากสื่อมวลชนหรืออาจจะเคยไปฟ้องคดีต่อศาลปกครองแล้ว แต่เชื่อว่าหลายๆ
ศาลปกครอง เป็นองค์กรฝ่ายตุลาการที่จัดตั้งขึ้นตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐ และพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.๒๕๔๒ ศาลปกครองแบ่งออกเป็น ๒ ชั้นศาล คือ ศาลปกครองชั้นต้น และศาลปกครองสูงสุด ซึ่งศาลปกครองชั้นต้นนั้นประกอบด้วยศาลปกครองกลางซึ่งตั้งอยู่กรุงเทพมหานคร และศาลปกครองในภูมิภาค ปัจจุบันเปิดทำการแล้ว ๗ แห่ง คือ ศาลปกครองเชียงใหม่ ศาลปกครองพิษณุโลก ศาลปกครองขอนแก่น ศาลปกครองนครราชสีมา ศาลปกครองระยอง ศาลปกครองสงขลา และศาลปกครองนครศรีธรรมราช
ศาลปกครองมีหน้าที่อย่างไร
ศาลปกครองมีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาพิพากษาคดีที่เป็นข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกับเอกชน หรือระหว่างหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วยกันเอง ซึ่งเป็นข้อพิพาทอันเนื่องมาจากการกระทำ หรือการละเว้นการกระทำของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและเป็นคดีปกครอง ตามมาตรา ๙ วรรคหนึ่งแห่งราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.๒๕๔๒ ดังนี้
๑.คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการออกกฎ คำสั่ง หรือการกระทำอื่นใด เนื่องจากกระทำโดยไม่มีอำนาจหรือนอกเหนืออำนาจหน้าที่ หรือไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือโดยไม่ถูกต้องตามแบบ ขั้นตอน หรือวิธีการอันเป็นสาระสำคัญที่กำหนดไว้สำหรับการกระทำนั้น หรือโดยไม่สุจริต หรือมีลักษณะเป็นการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม หรือมีลักษณะเป็นการสร้างขั้นตอน หรือโดยไม่จำเป็นหรือสร้างภาระให้เกิดกับประชาชนเกินสมควร หรือเป็นการใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ
๒.คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้า
๓.คดีพิพาทเกี่ยวกับการกระทำละเมิดหรือความรับผิดอย่างอื่นของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมายหรือจากกฎ คำสั่งทางปกครอง หรือคำสั่งอื่น หรือจากการละเลยหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ หรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร
๔.คดีพิพาทเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง
๕.คดีที่มีกฎหมายกำหนดให้หน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐฟ้องคดีต่อศาลเพื่อบังคับให้บุคคลต้องกระทำ หรือละแว้นกระทำอย่างหนึ่งอย่างใด
๖.คดีพิพาทเกี่ยวกับเรื่องที่มีกฎหมายกำหนดให้อยู่ในเขตอำนาจศาลปกครอง
มาถึงตอนนี้ เราคงจะทราบแล้ว่าศาลปกครองคืออะไร และคดีประเภทไหนบ้างที่ต้องฟ้องต่อศาลปกครอง และเมื่อมีข้อพิพาทเกิดขึ้นและจำเป็นต้องฟ้องคดีต่อศาล คิดว่าคงไม่ฟ้องผิดศาลนะครับ ฉบับหน้าเรามาทำความเข้าใจถึงผู้ที่มีสิทธิในการฟ้องคดีต่อศาลปกครอง และมีขั้นตอนในการฟ้องอย่างไร
มีเรื่องราวทางกฎหมาย พบเจอคนหัวหมอ เขียนจดหมายมาจ้อกับเรายินดีตอบทุกคำถามส่งจดหมายของท่านมาได้ที่ กองบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์เสรีชนนิวส์ เลขที่ ๕๗/๒๗ ถ.พระองค์ดำ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ๖๕๐๐๐ หรือ ทาง E-Mail : inn_radio@hotmail.com พบกันฉบับหน้ามีเรื่องราวดีๆ กับคนหัวหมอ ในคอลัมป์ ทนายคลายทุกข์ชาวบ้าน และสามารถติดตามรับฟังรายการสดในรายการร่วมด้วยช่วยกัน FM 92.50 MHz. ช่วงหมอกฎหมายทนายชาวบ้าน ออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา ๐๙.๐๐-๑๑.๐๐ น. วันอาทิตย์ เวลา ๐๙.๐๐-๑๒.๐๐ น. รวมทั้งผ่านทาง www.rd1677.com เลือกภาคเหนือ เลือกที่จังหวัดสุโขทัย
- สวัสดีครับ -
นายคดีปกครอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น