วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2552

การทำมะนาวนอกฤดู


การผลิตมะนาวนอกฤดู

มะนาวนอกฤดูจะมีราคาช่วงเดือนธันวาคม- เมษายน ในทุกๆ ปี

เดือนพฤษภาคมเป็นระยะที่มะนาวมีการแตกกิ่งก้านออกมาใหม่

- ป้องกันกำจัดโรคแมลงอย่างสม่ำเสมอ ในระยะนี้จะมีหนอนชอนใบระบาดมาก ซึ่งจะทำให้มีการระบาดของโรคแคงเกอร์ตามมาด้วย

- ผลที่ติดอยู่ในระยะนี้จะไปแก่ในระยะที่ราคาถูก ควรทำการปลิดผลออกให้หมด

เดือนมิถุนายน - กรกฎาคม- เลือกเก็บเกี่ยวผลที่แก่ตามฤดูกาลปกติไปจำหน่าย

- ป้องกันกำจัดโรคแมลงอย่างสม่ำเสมอ

- ในช่วงเดือนกรกฎาคม ให้ตัดแต่งกิ่งอีกครั้ง

- ใส่ปุ๋ยสูตร 8-24-24 ปริมาณ 1 กิโลกรัม/ต้น เพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ของต้นต้นที่สมบูรณ์ใบจะมีขนาดใหญ่มีสีเขียวเข้ม ไม่มีอาการเหลืองซีด

เดือนสิงหาคม

- ราดสารเคมี เพื่อกระตุ้นการออกดอกนอกฤดูวิธีเตรียมสาร (สำหรับราดต้นมะนาวจำนวนมาก) เพื่อให้ได้อัตราเนื้อสาร 1.5 กรัม/เส้นผ่าศูนย์กลางทรงพุ่ม 1 เมตร1. ตวงน้ำใส่ถัง 75 ลิตร2. ผสมสารพาโคลบิวทราโซล 1 กิโลกรัม (หรือ 1 ลิตร) ลงในน้ำที่ตวงไว้ ใช้ขวดน้ำขนาด 1 ลิตร ตวงน้ำที่ผสมสาร เพื่อนำไปราดต้นมะนาวอัตราเส้นผ่าศูนย์กลางทรงพุ่มของต้นมะนาว 1 เมตร ต่อน้ำผสมสารแล้ว 1 ขวด ถ้ามีต้นมะนาวจำนวนไม่มาก ควรเตรียมสารเพื่อราดต้นมะนาวที่ละต้น เช่น ต้นมะนาวมีเส้นผ่าศูนย์กลางทรงพุ่ม 3 เมตร ให้ใช้สารพาโคลบิวทราโซล จำนวน 45 ซีซี หรือ 45 กรัม/น้ำ 2-3 ลิตร (เพื่อให้ได้เนื้อสารอัตรา 1.5 กรัม/เส้นผ่าศูนย์กลางทรงพุ่ม 1 เมตร เช่นกัน) ราดสารลงที่โคนต้นมะนาวโดยรอบ หลังจากราดสารแล้วให้รดน้ำต้นมะนาวอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยให้การดูดสารดีขึ้น เวลาราดสารควรเป็นช่วงที่ฝนไม่ตกมาแล้ว 2-3 วัน จะช่วยให้ต้นมะนาวดูดสารได้ดีขึ้นกว่าการราดสารขณะที่ฝนตกใหม่ๆ ปลิดผลมะนาวขนาดเล็กออกบ้างเพราะผลขนาดเล็กระยะนี้จะไปแก่ในช่วงที่ราคายังไม่ดี และจะทำให้การออกดอกใหม่ไม่ดีเท่าที่ควรกันยายนหลังจากราดสารแล้ว 1 เดือน ควรทำการควั่นกิ่งด้วยวิธีการเลือกกิ่งที่จะควั่น ดังนี้

1. เลือกกิ่งขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1-1.5 นิ้ว โดยใช้ลวดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 หุน (1/8 นิ้ว) รัดที่กิ่ง ใช้คีมบิดลวดจนเปลือกไม้ยุบตัวถึงเนื้อไม้

2. ควั่นกิ่งประมาณ 3-5 กิ่ง (ไม่ควั่นหมดต้น ควรเหลือไว้ 2-3 กิ่ง)

3. ใส่ปุ๋ยสูตร 0-0-50 อัตรา 0.5 กิโลกรัม/ต้น หรือพ่นปุ๋ยทางใบ สูตร 0-52-34 อัตรา 80 ซีซี/น้ำ 20 ลิตร เพื่อช่วยยับยั้งการแตกใบอ่อน

4. เมื่อครบ 1 เดือนแล้วให้คลายขดลวดออกทิ้งไป ซึ่งจะตรงกับระยะที่ต้นมะนาวจะเริ่มออกดอกพอดีตุลาคมเป็นระยะ 2 เดือน หลังจากราดสารหรือ 1 เดือน หลังจากควั่นกิ่ง- ต้นมะนาวจะเริ่มออกดอก สังเกตดูว่าการออกดอกสม่ำเสมอทั้งต้นหรือไม่ ถ้ายังออกไม่สม่ำเสมอทั้งต้นควรเร่งการออกดอกด้วยการพ่นสารไธโอยูเรีย อัตรา 30-50 กรัม/น้ำ 20 ลิตร (อย่าใช้อัตราสูงมากกว่านี้จะทำให้ใบร่วง) ควรพ่นในระยะไม่มีฝน- ป้องกันกำจัดโรคและแมลงในระยะนี้อย่างสม่ำเสมอ เช่น เพลี้ยไฟ ไรแดง เพลี้ยหอยพฤศจิกายนเป็นระยะที่ดอกบาน- ไม่ควรพ่นสารเคมีในระยะดอกบานเป็นเวลา 10-15 วัน เพราะจะทำให้การผสมเกสรไม่ดี การติดผลน้อยลง- ศัตรูที่มีการระบาดในระยะนี้ ได้แก่ เพลี้ยไฟ ไรแดง โรคแคงเกอร์ธันวาคมเป็นระยะที่ติดผลขนาดเล็ก- ให้ใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 เพื่อเร่งการเจริญเติบโตของผล- หากใบมีอาการเหลืองซีด ควรมีการพ่นปุ๋ยทางใบจะช่วยให้มีความสมบูรณ์ดีขึ้นมกราคม-มีนาคมระยะนี้ผลมีการเจริญเติบโตอย่างสม่ำเสมอ จะหยุดการเจริญเติบโตหลังติดผลแล้วประมาณ 4 เดือน ผลมีน้ำหนักมากขึ้นเกษตรกรสามารถเลือกเก็บผลออกไปจำหน่ายได้- ป้องกันกำจัดศัตรูมะนาวเป็นระยะ- ให้น้ำอย่างสม่ำเสมอและพอเพียงเมษายนเป็นระยะหลังจากติดผลแล้วประมาณ 5 เดือน- ผลส่วนใหญ่จะโตเต็มที่ สามารถเก็บเกี่ยวไปจำหน่ายได้ บางผลจะเริ่มเปลี่ยนสีผิวเป็นสีเหลืองและร่วงในที่สุด กรณีสีผิวเปลี่ยนเป็นสีเหลืองจะจำหน่ายไม่ได้ราคา- เมื่อเก็บเกี่ยวผลออกไปจำหน่ายแล้วเกษตรกรควรใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ปริมาณ 1 กิโลกรัม/ต้น และปุ๋ยคอก จำนวน 10 กิโลกรัม/ต้น หลังตัดแต่งกิ่งเพื่อให้ต้นมีการสร้างกิ่งก้านใหม่ รวมถึงเป็นการลดปริมาณดอกและผลขนาดเล็กที่เป็นผลผลิตในฤดูปกติได้อีกด้วย- สำหรับต้นที่มีอายุ 4 ปี ขึ้นไป ควรตัดแต่งกิ่งออกประมาณ 1ใน3 ของทรงพุ่ม เพื่อลดขนาดของทรงพุ่มลงรวมถึงกิ่งกระโดง กิ่งในร่ม กิ่งที่ถูกโรคแมลงทำลาย ควรตัดออกให้หมด โดยให้ทรงพุ่มโปร่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น